วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เทคนิคงานเขียน day 8 : ปล่อยให้มี"ช่องว่าง"บ้าง

เทคนิคงานเขียน day 8 : ปล่อยให้มีช่องว่างในโครงเรื่องหรือ plot บ้าง

เทคนิคนี้คือขั้นตอนการวางโครเรื่องของแต่ละบทครับ ในการวางโครงเรื่อง เราควรวางไว้ หลวมๆ ไม่ควรใส่รายละเอียดจนมากเกินไป เพราะ การที่เราวางโครงเรื่องไว้ละเอียดจะมีผลทางด้าน"จิตวิทยา"เกี่ยวกับแรงจูงใจที่ทำให้เราเขียนจบครับ

แล้วเกี่ยวกันยังไงหว่า?
เกี่ยวครับ ...(ไม่เกี่ยวก็หลุด แหะๆ)
เมื่อวางโครงเรื่องแบบหลวมๆ เราจะรู้สึกว่า "งานยังไม่จบ" โดยปกติคนเราถ้าทำอะไรค้างไว้จะรู้สึกตะขิดตะขวงใจ และทำให้รู้สึก"อยากจัดการเรื่องที่ค้างให้จบ" เช่นเดียวกัน หลักการเช่นนี้ใช้ได้กับงานเขียนด้วยครับ "วางไว้หลวมๆ" แล้วตอนเขียนจริงค่อยเพิ่มเติมหรือใส่รายละเอียดลงไปก็ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น