วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Astro Boy เจ้าหนูอะตอม … ข้อเท็จจริงที่คุณรู้หรือเปล่า?

Astro Boy เจ้าหนูอะตอม … ข้อเท็จจริงที่คุณรู้หรือเปล่า?

1) Astro Boy หรือบ้านเรารู้จักในชื่อ เจ้าหนูปรมาณู
2) เจ้าหนูปรมาณู ในชื่อไทยที่คนไทยรู้จักดี มีสามชื่อ คือ Astro Boy และ เจ้าหนูปรมาณู และ เจ้าหนูอะตอม
3) ปรากฎตัวในรูปแบบการ์ตูนภาพครั้งแรกเมื่อ ปี 1951 โดยอาจารย์นักเขียนการ์ตูนที่ชื่อ เท็ตซึกะ โอซามุ

4) สร้างเป็นการ์ตูนขาวดำในทีวี ปี 1963


5) เจ้าหนูปรมาณูกลายเป็นการ์ตูนโดยฝีมือนักวาดชาวอเมริกัน เปิดตัวฉายปี 2003 ออกอากาศใน 40 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่นและอเมริกาคว้าตำแหน่งการ์ตูนที่มีผู้ชมสูงสุด อันดับ 1 ในช่วงเวลา 2 ปีที่ออกอากาศ
6) อาจารย์เท็ตซึกะ ได้รับการยกย่องให้เป็น เทพแห่งมังงะ (มังงะ=หรือ Manga ในความหมายคือหนังสือการ์ตูนของญี่ปุ่น) และ บิดาแห่งอะนิเมะ จนถึงขั้นมีการนำรูปของอาจารย์เท็ตซึกะไปพิมพ์ลงบนแสตมป์… อ่านต่อคลิ๊ก More


7) ปี 2004 เจ้าหนูปรมาณูได้รับเกียรติให้ไปอยู่ใน หอเกียรติยศ หุ่นยนต์เคียงคู่กับหุ่น ซี-ทรีพีโอ (เรื่อง Star Wars) กับหุ่นยนต์ร็อบบี้ จากเรื่อง Forbidden Planet

เจ้าหนูปรมาณู version ล่าสุดโดยผู้กำกับ เดวิด โบเวอร์ส (Flushed Away)
เดวิด โบเวอร์ส (Flushed Away)
9) แนวเรื่องคือการ์ไซไฟที่ผู้กำกับ เดวิด โบเวอร์ส ยกให้เทียบเท่าเรื่องราวที่ไร้กาลเวลาเช่นเดียวกับเรื่อง Oliver Twist และ Pinocchio
10) ความยาวในการฉาย 94 นาที พากย์เสียง ดร.เท็นมะ โดย นิโคลัส เคจ และ เอ็ดดี้ ไฮเมอร์นักแสดงเด็กคนเก่ง พากย์เสียงเป็นเจ้าหนูปรมาณู

เครดิตข้อมูลจาก นิตยสาร Entertain ฉบับที่ 1052 …

“ผมยังไม่ได้ดูการ์ตูนเรื่องนี้เลยครับ สงสัยคงต้องรอแผ่นดีวีดีอย่างเดียว เพราะช่วงนี้หาเวลาว่างยากมาก การเอาการ์ตูนเก่า (ที่เคยโด่งดัง) มารีเมคใหม่ก็มีข้อดีข้อเสีย ข้อดีคือ ทำให้แฟนรุ่นเก่าหายคิดถึงการ์ตูนที่เคยเป็นเรื่องโปรดตอนเด็กและบางทีก็ลืมเลือนไปแล้วและเทคโนโลยีทางด้านภาพกราฟฟิกที่ทำให้ภาพบนจอเงินออกมาสมจริงและมีมิติมากขึ้น รวมถึงเสียง sound effect ต่างๆในเรื่อง
ข้อเสียคือ…ความคลาสสิกของลายเส้นจะถูกแทนที่ด้วยภาพลายเส้นที่เกิดจากการวาดของชิปซิคอนกราฟฟิกที่มีประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าคอมพิวเตอร์เมนเฟรมในยุคสงครามโลกซะอีก บางทีเจ้าชิปที่สร้างขึ้นจากทรายละเอียดนี้อาจจะกลืนเอาความคลาสสิกของการ์ตูนเก่าๆจนหายไปจากความทรงจำ…”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น