วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

อากิระ AKIRA…การ์ตูนไซไฟแบบฮาร์ดคอ

AKIRA (1988) เป็นหนังการ์ตูนแบบ animation sci-fi ที่จากการ์ตูนชื่อดังแนวไซไฟของ อาจารย์ปรมาจารย์นักเขียนการ์ตูนชาวญี่ปุ่นที่ชื่อโอโตโมะ คัสซุฮิโร… ท่านใดเป็นอ่านอ่านการ์ตูนวัยมากกว่าสามสิบปีขึ้นไปคงจำเรื่องนี้ได้ดี
AKIRA ถูกทำเป็นหนัง amination (ในชื่อไทยตอนที่เอามาฉายในโรงคือ “ไม่ใช่คน” ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ เพราะผ่านมาหลายปีมากๆ สมัยที่ผมยังเปิดตำราจีบสาวคนแรกๆอยู่เลย) ซึ่ง animation บนจอเงิน (หนังโรง) นี้เป็นแบบฉบับรวบรัดเนื้อหา เนื้อเรื่องจะจบลงที่อากิระปล่อยพลังออกมาทำลายโตเกียว ส่วนในหนังสือการ์ตูนจำนวน 8 เล่มจบจะมีเนื้อหา เรื่องราว ที่เป็นเสมือนภาคต่อของเวอร์ชั่นหนัง ที่ยาวและซับซ้อนมากในส่วนของโครงเรื่องและ plot…อ่านต่อคลิ๊ก More…

โดยรวมแล้วversion หนังการ์ตูนโรงทำออกมาได้สุดยอด สมเป็นหนังการ์ตูนไซไฟอีกเรื่อง เนื้อเรื่อง concept ถ้าเป็นยุคสมัยนั้นจัดว่าเจ๋งสุดๆ (แม้กระทั่งล่าสุดผมเอามาดูก็ยังจัดว่าคลาสสิกอยู่ครับ) เนื้อเรื่องเป็นเรื่องของการทดลองมนุษย์ที่มีพลังพิเศษโดยรัฐบาลญี่ปุ่น แต่ถ้าเป็นสมัยนี้เนื้อเรื่องแบบนี้ก็ธรรมดาไปแล้ว ซึ่งเห็นได้โดยดาดดื่นตามหนังฮิตๆแบบตลาดๆทั่วไป
version ฉบับ re-mastered ออกมาเมื่อประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว ด้วยการเอา version แรกที่ออกฉายครั้งแรกเมื่อสิบกว่าปีโน้นมาปรับปรุงสีสันของภาพและเสียง sound effect ใหม่หมดครับ โดยเฉพาะดนตรีประกอบนี่สุดยอดยิ่งใหญ่มาก (ในแผ่นดีวีดีมีเบื้องหลังงานสร้างให้ชมด้วย)
ถ้าอยากดูแบบสนุกๆจบภายในประมาณชั่วโมงครึ่งก็เลือก version หนังโรงครับ แต่ถ้าจะเอาแบบเต็มๆก็ต้องไปหาหนังสือมาอ่านครับ แต่อาจจะหาซื้อยากไปนิดนึงเพราะเป็นการ์ตูนที่ตีพิมพ์นานมากแล้ว…. ที่จตุจักรอาจจะยังมีอยู่ครับ
AKIRA เป็นการ์ตูนไซไฟแบบจริงจังดำเนินเรื่องอย่างเคร่งเครียดตั้งแต่ต้นจนจบ ท่านใดที่ไม่ชอบแนวนี้อาจจะดูแล้วเบื่อๆได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น