วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

blog เจ๋งๆประกอบด้วยอะไรบ้าง

blog เจ๋งๆประกอบด้วยอะไรบ้าง

1. Content is king “เนื้อหาสำคัญที่สุด” เป็นประโยคอมตะนิรันดร์กาลเลยทีเดียว ถ้า ต้องการผู้อ่านที่จงรักภักดีต่อ Blog คุณ แบบแฟนพันธุ์แท้ เนื้อหาของ Blog นั้นสำคัญมาก โดย Content ที่ดีนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ เช่น blog ของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช หรือเป็นเรื่องใหม่สดๆ ร้อน ๆ หรือเขียนได้ดีมากๆ หรือเป็นเรื่องที่อ่านแล้วอยากจะบอกต่อให้เพื่อนๆ มาอ่านด้วย ขึ้นอยู่กับ Blog ของคุณ

2. Update Blog อย่างสม่ำเสมอ แนะนำว่าควรจะ Update เรื่องใน Blog ใหม่ทุกวัน หรือความสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะสั้นหรือยาวแค่ไหน เพราะว่า Blog เกิดใหม่ๆ คนอ่านจะคอยมาดูว่า Blog คุณมีเรื่องอะไร Update บ้าง ถ้า 2-3 วันไม่มีเรื่องใหม่ๆเข้ามา เขาก็จะเบื่อ และไม่กลับมาอีกเลย ดังนั้นเมื่อเปิด Blog ใหม่ช่วงเดือนแรก ควร update ให้ได้ทุกวัน จนเมื่อคนอ่านติดแล้ว คุณจะอู้เป็น อาทิตย์ละ 2-3 เรื่อง คนอ่านก็ให้อภัยได้อยู่ แต่ก็มี Blog Guru บอกว่าจะ Update จะทุกวัน หรือทุกอาทิตย์ หรือทุกเดือน ก็แล้วแต่ ขอให้ Update เป็นเวลา สม่ำเสมอ คนอ่านจะได้กะเวลาถูก ว่าเข้ามาวันนี้ได้อ่านเรื่องใหม่ๆแน่นอน


3. เขียนเรื่องที่คุณชอบและสนใจ เพราะไม่เช่นนั้นคุณจะไม่มีแรง ไม่มีไฟในการเขียน Blog ทุกๆ วัน จะเขียน Blog ตาม Keyword เพื่อให้ได้รายได้เยอะๆนั้น เหนื่อยแน่ๆ และจะทำได้ทุกวันนั้นยากมาก เลยแนะนำให้เขียนเรื่องที่ชอบ สนใจ รู้จริง รู้ลึก เพราะจะทำให้คุณคิดเรื่องใหม่ๆได้เสมอ และคนอ่านจะรู้ได้ทันทีว่าเนื้อหาคุณน่าสนใจ รู้จริง และน่าติดตาม

4. เขียนเรื่องยาว มีประโยชน์ ใน Blog ของคุณควรจะมีเรื่องยาวประเภท Howto หรือเรื่องประเภทสอนวิธีเป็นขั้นเป็นตอน ที่เกี่ยวกับเนื้อหาหลักของ Blog เราหลายๆเรื่อง เพราะเรื่องพวกนี้จะเป็นตัวทำให้คนอ่าน “ติด” Blog ของคุณ ลูกค้าประจำจะเกิดไม่เกิด ก็อยู่ที่เรื่องยาวนี่ละ ส่วนเรื่องย่อยๆ สั้นๆ ที่ Update บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าว tips หรือเรื่องสั้นๆอื่นๆ แม้กระทั่งเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับ Blog ของเราเท่าไร เช่นเรื่องตลก ขบขัน ก็สำคัญ เพราะเรื่องเหล่านี้จะเป็นตัว “ดึง” คนให้เข้าเว็บคุณ ไม่ว่าจะมาจาก Search Engine หรือ link จากที่อื่น แต่ถ้าลูกค้าขาจรเยอะ แต่ไม่มีเรื่องอ่านแล้วติดใจ ก็เสียประโยชน์ ดังนั้น เรื่องยาวๆ ต้องมีไว้พอสมควร

5. Comment Blog คนอื่นบ้าง การ Comment ที่ Blog ของคนอื่นก็มีประโยชน์ โดยเฉพาะ Blog ที่มีเนื้อหาใกล้เคียง หรือไปทางเดียวกับ Blog ของเรา เพราะว่าคนอ่าน Blog นั้นๆ ก็มักจะชอบอ่าน Blog ที่คล้ายๆกัน โอกาสที่จะกลายมาเป็นขาประจำ Blog เราก็มีสูง บางครั้งแค่ link ของเว็บเราใน Comment ของ Blog ดังๆ ก็พาคนเข้า Blog เราเป็นพันๆคนต่อวันเลยทีเดียว ถ้าเราทำให้พวกนี้เป็นขาประจำได้ 10% ก็เท่ากับว่ามีคนอ่าน Blog เราเป็นประจำ 100 คนแล้ว น่าสนไหมละครับ ดีกว่าเราเก็บตัวเงียบๆ รอ Search Engine อย่างเดียวนะครับ แต่ว่า Comment ไม่ควรจะเป็นสแปม แบบ “เยี่ยมมาก ดีมาก แวะมา แวะไป ” อะไรอย่างนี้ หรือไล่ใส่ link เรามันไปทุก

ขอบคุณ originator ที่เขียนบทความนี้ขึ้นมาครับ ได้ประโยชน์มากๆ ต้องขอโทษด้วย ผมไม่รู้จักชื่อคนเขียนบทความนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น